Hotline:
0937 500 300

Lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến Metro số 1 tháng 6.2015

VNExpress.net. Thứ năm, 4/6/2015: TPHCM lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến Metro số 1

Sáng 4/6, sử dụng công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu áp dụng tại Việt Nam, các đốt dầm (mỗi đốt nặng 42 tấn) của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được lắp đặt.    

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn)

có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm; gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.


Việc thi công dầm cầu cạn được chia thành 3 mũi thi công (với 3 giá lao dầm) tại 3 địa điểm là phường Thảo Điền, quận 2; phường Trường Thọ và phường Linh Trung, quận Thủ Đức.Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc quận 9 (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

 

Công tác lao lắp dầm sẽ được tiến hành từ hôm nay theo dạng cuốn chiếu, vừa đúc vừa lắp kéo dài trong thời gian 2 năm. Dầm chữ U do nhà thầu của Pháp thiết kế, được cho là sẽ tạo nên sự thẫm mỹ, thanh mảnh, đồng thời 2 cánh dầm dùng làm tường chắn ồn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, việc lắp dầm cầu đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với dự án xây dựng tuyến metro số 1 của thành phố. Đây cũng là gói thầu quan trọng quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án.

 


Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).Về phía chủ đầu tư, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM - cho biết, đến thời điểm này tuyến metro số 1 đã đạt được 6 triệu giờ lao động an toàn, các máy móc thiết bị, đặc biệt là các cần cẩu thi công tại công trường đều được kiểm tra, kiểm định kĩ càng. 

Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. Tuy nhiên, mới đây Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết hơn 17 km trên cao của tuyến metro này có thể được vận hành năm 2018, sớm hơn ba năm so với kế hoạch.