Hotline:
0937 500 300

Giới thiệu tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên

Dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên bao gồm 19.7 km (trong đó có 2.6 km đoạn ngầm và 17.1 km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao). Khu Depot tại phường Long Bình, Quận 9 với diện tích 20.9 ha

Nguồn vốn: Vốn vay do JICA tài trợ và vốn đối ứng của thành phố Hồ Chí Minh

Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản dành cho dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên

 

Gói thầu số 2 thuộc Dự án là đoạn đi trên cao bao gồm 11 nhà ga và khu Depot. Còn lại đoạn đi ngầm và hệ thống tàu điện thuộc hai gói thầu số 1 và số 3.

Metro là tàu điện chạy trong đô thị có sức vận chuyển khối lượng lớn hơn so với xe điện mặt đất (Tramway) hay xe điện chạy một bánh (Monorail). Hệ thống Metro Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm đi ngầm, đi trên cao. Metro là loại tàu điện (không sử dụng đầu kéo Diesel như tàu lửa).  Tàu gồm toa có động cơ xen lẫn toa không động cơ chạy bằng điện.  Tùy theo lượng hành khách đi lại vào giờ cao điểm mà tàu có từ 3 đến 6 toa và chạy giãn cách khoảng 3 đến 10 phút.  Vận tốc hành trình của Metro là 40km/giờ (ví dụ đoạn Bến Thành – Suối Tiên dài 19.7km thì đi mất khoảng 30 phút).

Tàu điện cho tuyến số 01 ước tính vào năm 2014 sẽ bao gồm 03 toa cho một đoàn tàu, vận chuyển tối đa 930 hành khách, vào lúc cao điểm sẽ có 14 chuyến phục vụ khoảng 124800 lượt hành khách trong một giờ, cách giãn 4.5 phút.

Đến năm 2020 số toa tàu sẽ tăng gấp đôi, đưa vào phục vụ 20 đoàn tàu vào giờ cao điểm, cách giãn là 3 phút một chuyến tàu. Đến năm 2040 dự tính số đoàn tàu phục phụ hành khách là 28 chuyến, giảm thời gian cách giãn của mỗi chuyến tàu còn 2 phút 10 giây. Ước tính có thể phục vụ 1312572 lượt hành khach trong một ngày. (Picture of Metro)

 

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (ước tính sáu tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP theo quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM. Các tuyến đường sắt đô thị này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trang ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đóng góp vào sự phát triển đô thị hiện đại, văn minh nhờ vào những ưu thế của hệ thống Metro là vận chuyển nhanh và tự động khi tích hợp với các hệ thống xe buýt và các loại hình giao thông khác. Có thể nói Đường sắt đô thị là chiến lược giao thông đô thị quan trọng của TP.HCM. Tuyến số 1 kéo dài từ Bến Thành trạm trung chuyển quan trọng tại trung tâm Tp. HCM đến Suối Tiên cửa ngõ thành phố và nơi tiếp giáp với các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, đây cũng là nơi tập trung của các trường đại học, khu công nghiệp, trong tương lai là các bệnh viện.